Đang tải...

Tin tức

Những đặc trưng giao mùa cuối thu, đầu đông ở miền Bắc níu chân du khách

01/11/2023

Miền Bắc Việt Nam được thiên nhiên ban tặng cho bốn mùa rõ rệt, mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng. Trong đó, giao mùa cuối thu, đầu đông là thời điểm được du khách yêu thích bởi những đặc trưng riêng biệt.

Giao mùa cuối thu, đầu đông ở miền Bắc thường bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 12. Lúc này, tiết trời trở nên lạnh hơn, nhưng không đến nổi “lạnh cắt da cắt thịt” như mùa đông như mùa đông. Nhiệt độ trung bình dao động từ 15 đến 20 độ C, rất thích hợp cho các hoạt động tham quan, du lịch.

Không khí những ngày cuối thu đầu đông như chậm lại, mang vẻ đẹp trầm tĩnh và nét cổ xưa thu hút lạ kỳ

Vào những ngày đông đến thu qua, nếu thử đi ra đường dạo phố bạn sẽ cảm nhận rõ rệt nhất cái hơi thở vào những đêm giao mùa. Không giống với sự tấp nập, bon chen vào ban ngày, ở miền Bắc vào đêm mang trên mình một hơi thở rất đặc biệt và thu hút riêng, những đêm đầu đông mang vẻ đẹp trầm tĩnh và nét cổ xưa thu hút lạ kỳ. Điều đặc biệt hơn vào những đêm tối lặng lẽ, khi đang đi dạo phố mùa thu đông miền Bắc bạn sẽ bắt gặp thấy những tiếng rao và những hình bóng của những người lao động tần tảo, những nét đẹp của người lao động về cuộc sống mưu sinh.

Những thức quà bình dị níu kéo một mùa thu giữa trời đông Hà Nội

Chẳng biết từ bao giờ mà cốm vòng và quả hồng ngâm đã trở thành những thứ quà không thể thiếu của thu Hà Nội và trở thành một món quà mang cả hồn của trời, của đất và của mùa.

Hà Nội những ngày đông sang, những con gió lạnh thổi ngày càng gắt, những cơn mưa phùn dai dẳng, ẩm ướt, những ngày xầm xì le lói chút nắng đẹp. Vào thời điểm này, hương vị của mùa thu, của những bông hoa sữa nở muộn vẫn còn hương thơm mỏng nhẹ vấn vương trên phố, hương thơm mỏng nhẹ hay bỗng vô tình phát hiện nơi góc đường vẫn còn những gánh hàng rong đang bán thức quà quê dân dã, bình dị của thu Hà Nội là cốm cũng đủ làm lay động tâm can của người dân Hà Nội, bởi đến cuối thu đầu đông, muốn ăn cốm thì du khách phải đi tìm thật kĩ mới có hàng bán. Vẫn là hình ảnh của cái thúng nhỏ, bên trên có đặt vài cái lá ráy, lá sen nhưng sao lại trở nên quý giá đến vậy.

Thời điểm cuối thu còn là thời điểm của hồng ngâm, một thứ hồng không đỏ mà vỏ lại có vỏ xanh pha vàng, đẹp như loại hồng chuyên sánh đôi cùng cốm xanh đã đi vào huyền thoại. Không giống với hồng đỏ mang đậm vị thu Hà Nội mà hồng ngâm lại mang một vị ngon rất riêng: ngọt nhẹ, giòn dai, ăn vui miệng. Và đây cũng là đặc sản của những ngày cuối thu đầu đông nổi danh của miền Bắc. Và cứ thế, cốm làng vòng và hồng ngâm vô tình đã trở thành những đặc sản đầy níu kéo của thu ở miền Bắc nói chung và ở Hà Nội nói riêng vì còn cốm, còn hồng là vẫn còn thu. 

Mê mẩn nét văn hóa ẩm thực vỉa hè rất riêng khi gió mùa về

Khi những cơn gió heo may ùa về, ai ai cũng tỏ ra thích thú cũng tranh thủ ra đường để hưởng cho trọn cái không khí giao mùa đặc trưng của miền Bắc. Cũng có lẽ vì thế mà các hàng quán cũng đông đúc nhộn nhịp hơn mọi khi. Quả thực trời này ăn gì cũng thấy ngon. Cảm giác hơi nóng của bát bún, tô phở như làn sương mờ, ngồi bên một góc đường ăn sáng, vừa xì xụp vừa hít hà: "Trời lạnh rồi thích thật đấy!". Chợt nhận ra mùa này cũng thật tình, chỉ cần ngồi yên một góc ở quán cà phê nhỏ, nhâm nhi tách trà hay đơn giản là dạo phố để hít hà cái không khí mát lành cùng hương cà phê nồng đậm, để chìm vào cái se lạnh cuối thu.

Những ngày giao mùa cũng là thời điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức những món ăn vặt vỉa hè nóng hổi. Những thức quà vặt rất được ưa thích vào mùa lạnh có thể kể đến như bánh trôi nóng, ốc nóng vỉa hè, ngô nướng, bánh chuối chiên, mì gà tần, cháo quẩy... Các món ăn ấy dù dân dã nhưng lại mang đậm phong vị rất riêng.

Mùa gió heo may về, không chỉ cảnh vật, lòng người được hong khô bởi sắc nắng. Trời có khi cả tháng không mưa, cứ nắng và hanh hao đến lạ. Đấy là kiểu thời tiết đặc trưng mà gió heo may đem lại. Chỉ xuất hiện cuối thu, đầu đông ở một số tỉnh miền Bắc. Thời tiết giao mùa vẽ nên một bức tranh thiên nhiên thật đẹp và dung dị nên lòng người cũng vì vậy mà thoáng chốc quên ngay. Lạ lùng là vậy nhưng yêu mến mùa này cũng bởi vậy. Những ai chưa bao giờ đi du lịch miền Bắc những ngày cuối thu đầu đông thì hãy một lần đến để trải nghiệm nhé, chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy rất thú vị đó!

message zalo
Thông báo
Đóng