Đang tải...

Tin tức

Du lịch miền Bắc mùa đông nên đi đâu chơi, ăn gì, ăn ở đâu ngon?

01/11/2023

Miền Bắc Việt Nam là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên hùng vĩ và ẩm thực đặc sắc. Đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Bắc. Trong những ngày chớm đông, khi những tia nắng thu nhạt dần, thời tiết trở nên lạnh hơn thì những món ăn đặc trưng vùng này lại càng thêm quyến rũ. Vậy du lịch miền Bắc mùa đông nên đi đâu, ăn gì, ăn ở đâu ngon? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm gợi ý nhé!

Nếu bạn đang có dự định du lịch miền Bắc mùa đông (độ từ khoảng cuối tháng 11 – 12) thì nhất định đừng bỏ qua các điểm đến thú vị như Hà Nội, Vĩnh Phúc, các tỉnh vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc Việt Nam nhé.

1. Gợi ý 6 địa điểm du lịch miền Bắc mùa đông

1.1. Hà Nội

Giới trẻ Hà Nội nô nức check-in cùng vườn hoa cúc họa mi tháng 12

Mùa đông thủ đô mang đến cái rét buốt sớm mai và cả những trải nghiệm ấm áp không ở đâu có. Khung cảnh phố phường đất kinh kì lúc này càng thêm nhuốm màu hoài cổ đầy cuốn hút. Đông về cùng với cái không khí rét mướt thân quen tràn về trên phố, trên những gánh hoa cúc họa mi tinh khôi trên khắp các nẻo đường Hà Nội. Và chính cái sắc trắng long lanh trong ánh nắng những ngày cuối năm đã khiến cho nhiều du khách lỡ say, lỡ mê Hà Nội đến thế.

1.2. Sapa (Lào Cai)

Thị trấn Sapa vào mùa đông nhìn từ trên cao

Sapa là một thị trấn du lịch nổi tiếng ở Lào Cai, được mệnh danh là "thị trấn sương mù" vùng Tây Bắc. Đến Sapa vào mùa đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng của núi rừng Tây Bắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các trải nghiệm hấp dẫn như trekking hoặc trải nghiệm đi cáp treo chinh phục đỉnh Fansipan, ngắm thung lũng Mường Hoa, thác Bạc...

1.3. Hà Giang

Nhà của Pao là một trong những địa điểm du lịch Hà Giang rất thu hút du khách đến tham quan

Du lịch miền Bắc mùa đông bạn nhất định không thể bỏ qua Hà Giang - một tỉnh miền núi phía Đông Bắc, nổi tiếng với những cung đường đèo hiểm trở, những thửa ruộng bậc thang vàng óng và những bản làng dân tộc thiểu số. Đến Hà Giang vào mùa đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang phủ đầy hoa tam giác mạch, hoa cải rực rỡ trải dọc quốc lộ 4C và trên những cung đường tới Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh... Du lịch Hà Giang tháng 11, 12 còn là thời điểm vàng để săn mây tại đỉnh Tây Côn Lĩnh - nóc nhà của vùng Đông Bắc, đỉnh Chiêu Lầu Thi, đèo Mã Pì Lèng, dốc Chín Khoanh và thăm những bản làng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

1.4. Mộc Châu (Sơn La)

Cánh đồng hoa cải trắng ở Mộc Châu

Du lịch Mộc Châu nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt, những cánh đồng hoa cải trắng tinh khôi. Đến Mộc Châu vào mùa đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đồi chè phủ sương mờ ảo, những cánh đồng hoa cải trắng nở rộ và những bản làng rộn ràng tiếng hát.

1.5. Tam Đảo (Vĩnh Phúc)

Nhà thờ Đá cổ là biểu tượng du lịch của Tam Đảo. (Ảnh: Trung Nghĩa)

Tam Đảo là một thị trấn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, được mệnh danh là "Đà Lạt của miền Bắc". Đến Tam Đảo vào mùa đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, mát mẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các trải nghiệm hấp dẫn như chinh phục đỉnh Tam Đảo bồng bềnh trong sương, ngắm hồ Xạ Hương - “nàng thơ” ngủ quên giữa núi rừng Tam Đảo...

1.6. Lạng Sơn

Tuyết trắng phủ khắp Khu du lịch Mẫu Sơn vào mùa đông

Lạng Sơn nằm cách Hà Nội chừng 150km, là nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc như người Dao, Mường, Tày Nùng... Vì thế, đây được coi là một trong số những thành phố đa văn hoá nhất Việt Nam. Đến Lạng Sơn vào mùa đông, bạn không thể không tới chinh phục núi Mẫu Sơn. Nằm cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30km, đỉnh núi Mẫu Sơn quanh năm sương mù bao phủ. Mùa đông, nơi đây có thể có tuyết rơi kèm băng đá, nhìn cảnh vật dần trắng xoá đẹp không kém gì cảnh sắc nước ngoài. Đi leo núi cũng là một trải nghiệm đáng thử khi tới xứ Lạng.

2. Những món ăn đặc trưng ở các tỉnh miền Bắc mùa đông được khách du lịch cực kỳ yêu thích

Thắng cố

Vùng núi phía Bắc Việt Nam có nền ẩm thực đa dạng và phong phú, mang đậm hương vị của núi rừng. Dưới đây là một số món ăn đặc trưng mà bạn nhất định phải thử khi du lịch Đông – Tây Bắc:

  • Thịt trâu gác bếp: Đây là món ăn nổi tiếng của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc. Thịt trâu được lựa chọn kỹ lưỡng, tẩm ướp gia vị và hun khói trên bếp củi trong nhiều giờ đồng hồ. Thịt trâu gác bếp có vị thơm ngon, dai dai, đậm đà. Thịt trâu gác bếp còn là món ăn mùa đông thích hợp để nhâm nhi cùng chén rượu ngô sưởi ấm tâm hồn.
  • Cơm lam: Cơm lam là món ăn truyền thống giản dị của các dân tộc vùng núi phía Bắc, được nấu từ loại gạo nếp cái hoa vàng dẻo thơm, ăn cùng với gà nướng, cá nướng, muối riềng… giữ trọn hương vị tinh hoa của đất trời.
  • Phở chua: Đây là món ăn đặc trưng của của tỉnh Lạng Sơn. Phở chua có sợi phở dai dai, trộn với nước sốt có vị chua ngọt, màu nâu óng sền sệt được làm từ nước luộc vịt cùng nhiều loại gia vị như hành, tỏi, ớt, giấm, đường, gừng... sau đó chế bột năng để nước sánh lại. Một phần phở chua có khoai tây thái chỉ, thịt xá xíu, dạ dày, gan heo rán cháy cạnh và không thể thiếu thịt vịt quay nổi tiếng của xứ Lạng, lạp xưởng thái mỏng, lạc rang, hành khô, rau thơm, dưa chuột.
  • Thắng cố: Đây là món ăn đặc trưng của người dân tộc thiểu số vùng Đông - Tây Bắc. Thắng cố được nấu từ thịt ngựa, nội tạng ngựa, thêm các loại gia vị như thảo quả, quế, hồi, sả. Món ăn có vị thơm ngon, đậm đà, và cũng là món ăn thử thách lòng can đảm của nhiều người.
  • Xôi ngũ sắc: Đây là món ăn truyền thống của người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc. Xôi ngũ sắc được nấu từ gạo nếp, được nhuộm màu từ các loại rau củ quả như gấc, lá cẩm, lá dứa, củ dền. Xôi ngũ sắc có màu sắc bắt mắt, vị thơm ngon, là món ăn không thể bỏ qua khi du lịch đến vùng núi phía Bắc.

3. Những địa chỉ ăn uống ngon ở miền Bắc mùa đông

Cơm lam - Thịt nướng là món ăn yêu thích của hầu hết khách du lịch Đông - Tây Bắc

Dưới đây là một số địa chỉ ăn uống ngon khi đi du lịch miền Bắc mùa đông mà bạn có thể tham khảo:

  • Quán Phở Thìn - Hà Nội: Đây là quán phở nổi tiếng ở Hà Nội, được nhiều người yêu thích. Phở Thìn có nước dùng thơm ngon, đậm đà, sợi phở dai dai, ăn kèm với thịt bò tái, chín, bánh phở, hành lá, chanh, tương ớt.
  • Quán thắng cố Mộc Miên: Đây là quán chuyên phục vụ những món ăn đặc sản của vùng Đông - Tây Bắc nổi tiếng ở Hà Giang. Những món hấp dẫn được bán tại quán như: cháo ấu tẩu, thắng cố, thịt trâu gác bếp… Trong đó món thắng cố là món được nhiều thực khách yêu thích nhất tại quán. Thắng cố ở đây được nấu từ thịt ngựa tươi, nội tạng ngựa, thêm các loại gia vị như thảo quả, quế, hồi, sả. Món ăn có vị thơm ngon, đậm đà, là món ăn thử thách lòng can đảm của nhiều người.
  • Quán cơm lam A Quỳnh - Lào Cai: Quán A Quỳnh không chỉ nổi tiếng với món thắng cố mà món cơm lam Sapa ở đây cũng rất được yêu thích. Cũng từ loại gạo dẻo tựa xôi nếp, cơm lam ở đây được tách sẵn khỏi ống tre và nướng xém cạnh. Gạo có mùi thơm đặc trưng, hòa quyện hoàn hảo với hương vị bếp nướng, lại thêm chút bùi bùi của muối vừng chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn.

Trên là những địa điểm du lịch miền Bắc rất thu hút du khách bằng vẻ đẹp riêng có của chúng vào mùa đông nhất là tháng 12. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm gợi ý về điểm đến, ẩm thực đặc trưng nên thưởng thức trong chuyến vi vu những ngày chớm đông. Hãy xách balo lên và đi để tận hưởng thôi nào!

message zalo
Thông báo
Đóng